Review từ A đến Z Resident Evil 4 Remake

Các game thủ hẳn không xa lạ gì với các bản game remake, remaster làm lại những trò chơi kinh điển—chỉ riêng trong năm nay, chúng ta đã có sự quay trở lại của Dead Space, The Last of Us và Metroid Prime. Tuy nhiên, không có loạt phim nào xô đổ được kỉ lục của Resident Evil. Trong vài năm qua, nhà phát triển Capcom đã làm lại 3 phần đầu tiên của sê-ri và nhận về nhiều lời khen ngợi. Tuy nhiên, phản ứng chung đối với Resident Evil 4 remake lại có phần lãnh đạm — đơn giản vì Resident Evil 4 vốn đã được coi là một trong những game hay nhất mọi thời đại.

Vậy, làm thế nào để tạo ra một bản remake hoàn hảo? Capcom đã giải câu đố này bằng cách triển khai một hệ thống hình ảnh cập nhật, trình điều khiển được hiện đại hóa và trải nghiệm tổng thể cực hợp lý. Dù Resident Evil 4 vừa ra mắt với mức giá 69,99 đô la trên Steam không thể định nghĩa lại dòng game bắn súng như bản gốc đã làm vào năm 2005 nhưng vẫn đủ thú vị để chơi, nếu không muốn nói là còn hay hơn. Tóm lại, trò chơi trên PC này mang đến một cuộc phiêu lưu đầy hành động, tiêu diệt quái vật khiến nó trở thành một trong những bản phát hành hay nhất trong năm 2023 và đã chiến thắng giải thưởng tuyệt đối của đội ngũ Game B24h.

Resident Evil 4 Remake

Ưu điểmNhược điểm

Đồ họa tuyệt đẹp

Các chi tiết được tái tạo chân thực

Đấu súng xuất sắc

Nhân vật Ashley khó bảo vệ hơn

Nhân vật cũ, ác mộng mới

Diễn ra 6 năm sau các sự kiện của Resident Evil 2 và Resident Evil 3, Resident Evil 4 một lần nữa đặt người chơi vào chiếc áo khoác da sờn cũ của Leon S. Kennedy, người sống sót ở Thành phố Raccoon. Hiện đang làm việc cho chính phủ Mỹ, chàng trai trẻ được cử đi thực hiện nhiệm vụ giải cứu con gái của tổng thống bị một giáo phái bí ẩn ở vùng nông thôn Tây Ban Nha bắt cóc. Khi đến nơi, Leon nhanh chóng bị những dân làng nhiễm oại ký sinh trùng chết người có tên là Las Plagasbao tấn công.

Cho đến thời điểm này, các trò chơi Resident Evil thường có nhịp độ chậm so với các tựa game có cốt truyện về thây ma khác và Resident Evil 4 đã đem lại một liều adrenaline mà nó rất cần. Dù xuyên suốt hành trình là cảm giác lo lắng và hết sức ma quái nhưng tựa game biết cách khiến người chơi tập trung vào các pha chiến đấu hơn là về lối kể chuyện và lối chơi. Được xây dựng giống như một bộ phim hành động từ đầu đến cuối, RE4 remake chứa đầy những khoảnh khắc đỉnh cao và những câu châm biếm sến sẩm, được truyền tải một cách nghiêm túc đến mức độ ngô nghê lại trở thành hấp dẫn. Nhiều tình tiết và một số câu thoại cụ thể của bản gốc vẫn được giữ nguyên vẹn.



Các 'fan lão thành' chắc chắn sẽ đánh giá cao sự tôn trọng với nguyên tác nhưng cũng không vì thế mà hạ thấp kì vọng vào mức độ thú vị của game. Dù sao, Resident Evil 4 vẫn là một thương hiệu hợp lý để 'vắt sữa' nên nhà sản xuất không cần phải xây dựng lại nhiều mà thay vào đó, Capcom đã tinh tế 'đánh bóng' để tối ưu hóa trải nghiệm. Tất nhiên, cấu trúc tổng thể của trò chơi cũng có rất nhiều thay đổi. Theo một cách nào đó, Capcom vừa tái tạo lại một Resident Evil 4 đã có sẵn trong tâm trí người chơi, vừa xâu chuỗi mọi khoảnh khắc đáng nhớ, câu đố và mảnh ghép từ trò chơi gốc, để lại rất ít thời gian 'chết' trong game.

Điều này cũng áp dụng cho khắc họa nhân vật. Trong bản gốc, mỗi nhân vật phản diện đều lạ lùng hơn nhân vật trước, trong khi Leon, Ashley và dàn diễn viên phụ đối mặt với nỗi kinh hoàng bằng quyết tâm bình tĩnh và lạnh lùng. Ở bản remake, Leon vẫn duy trì quyết tâm lạnh lùng đó nhưng giờ đây, chúng ta đã phần nào cảm nhận được hình ảnh anh chàng cảnh sát tốt bụng từ Resident Evil 2 ẩn dưới vỏ bọc sắt đá. Tương tự như vậy, Ashley thực sự kinh hãi trước tình huống nguy hiểm và dần trở nên dũng cảm hơn trước sự can đảm của Leon. Thật vô cùng đáng yêu khi chứng kiến ​​cô học sinh nở nụ cười ngưỡng mộ khi trò chơi diễn ra.

Thay đổi này đã khiến một số nét kỳ quái của bản gốc biến mất. Những nhân vật lập dị, kỳ cục như Ramon Salazar giật dây ở phía sau vẫn khiến người chơi bất ngờ đôi chút nhưng không còn đủ thời gian để khai thác chiều sâu tâm lý phản diện của họ.

Lối chơi của Resident Evil 4 Remake

Resident Evil 4 không chỉ là một tựa game hay mà còn là một thể loại xác định rõ ràng. Cũng giống như cách mà Super Mario 64 và The Legend of Zelda: Ocarina of Time lần lượt tạo ra đặc trưng nhất-định-phải-có cho dòng game platformer 3D và game nhập vai hành động, Resident Evil 4 đã xác định các tiêu chuẩn mà mọi game bắn súng theo góc nhìn thứ ba phải tuân theo, bao gồm cả Gears of War, The Last of Us và các bản Resident Evil remake gần đây. Capcom nhận thức rõ điều này, cũng như những thay đổi đối với thiết kế trò chơi trong suốt 18 năm qua. Do đó, nhà sản xuất quyết định chọn lối chơi của Resident Evil 4 theo một cách kết hợp vô cùng xuất sắc.

Leon không còn cử động cứng nhắc như một chiếc xe tăng nữa mà thay vào đó, hình ảnh nhân vật này được xử lý giống như trong bản Resident Evil 2 remake. Anh có thêm một khoảng trọng lượng mới, giúp chuyển động mượt mà và chân thực, đồng thời tư thế cúi người mới mở ra nhiều lựa chọn chiến đấu và tàng hình hơn. Nhưng thay đổi lớn nhất đối với nhân vật của Leon có thể là con dao mới được thiết kế lại. Những người đam mê RE4 biết tầm quan trọng của dao khi phải tiết kiệm đạn và lựu đạn, và bản remake này thậm chí đã tối ưu lại để dễ sử dụng hơn.


Giờ đây, người chơi có thể sử dụng dao để phản công và đỡ đòn tấn công của kẻ thù, cũng như nhanh chóng thoát khỏi sự kìm kẹp. Điều này đi kèm với đánh đổi: Bạn phải lo lắng về độ bền và khả năng bảo trì của dao. Tuy nhiên, một số yếu tố khác có thể thỏa mãn nhu cầu của người chơi như khả năng chống lại cưa máy bằng dao chiến đấu.

Trò chơi cũng bổ sung các nhiệm vụ phụ tùy chọn như cuộc săn huy chương xanh trong bản gốc, Resident Evil 4 có thêm các thử thách kiếm tiền (bạn có thể đổi tiền lấy vũ khí và kho báu) khá thú vị, tăng độ nghiện cho game và sẽ khiến các fan cứng ngồi lì hàng giờ đồng hồ bên PC.

Các màn gunplay vẫn thỏa mãn hơn bao giờ hết nhờ kho vũ khí nâng cấp Leon mua từ gã Thương nhân bí ẩn. Tiếng súng xé xác quái vật theo phong cách đẫm máu khá dễ chịu—âm thanh bật ra như piñatas, để lại hiệu ứng tương tự như màn đột phá vào năm 2005. Dù so với công nghệ ngày nay thì điều này có vẻ ngớ ngẩn nhưng đó là một chi tiết được chúng tôi đánh giá rất cao. Resident Evil 4 luôn có cảm giác như một tựa game nhưng làm theo chủ nghĩa hiện thực có căn cứ đến từng mm.

Về Ashley

Sai lầm lớn nhất về Resident Evil 4 ban đầu là nội dung game chỉ tập trung vào một nhiệm vụ hộ tống mở rộng, được xây dựng theo dạng game hành động. Nhưng Ashley, con gái của tổng thống, chưa bao giờ là nhân vật trung tâm. Cô gái sẽ dính lấy bạn như keo, tránh xa tiếng súng và thường không gây phiền toái trừ khi bạn dính phải một vụ đấu súng đặc biệt ồn ào.


Điều này hầu như được giữ nguyên ở bản remake 4 dù cơ chế của Ashley có một chút thay đổi. Trong bản gốc, Ashley chỉ có 1 trong 2 mệnh lệnh—chờ và làm theo. Trong bản mới, người chơi có thể chọn để nhân vật này theo sát hoặc giữ khoảng cách nhưng bất kể lựa chọn nào, cô gái vẫn luôn theo sát bạn. Điều này có nghĩa là Ashley gặp nguy hiểm thường xuyên hơn và có ít cơ hội che giấu cô gái trong khi chiến đấu.

Ngoài ra, Ashley không còn thanh máu và sẽ ngã xuống bất tỉnh nếu bị thương. Nếu dính thêm một đòn nữa, nhân vật sẽ chết và trò chơi kết thúc. Giống như con dao, tôi nghĩ những thay đổi này có thể gây ra một số tranh luận trong cộng đồng fan RE4 lâu năm.

PC của bạn có thể chạy Resident Evil 4 không?

Resident Evil 4 chạy trên RE Engine linh hoạt của Capcom, đã hỗ trợ gần như tất cả các tựa game của công ty kể từ Resident Evil 7 nên không yêu cầu phần cứng quá cao. Để chạy trò chơi ở cài đặt tối thiểu, PC của bạn cần có ít nhất CPU AMD Ryzen 3 1200 hoặc Intel Core i5-7500, GPU AMD Radeon RX 560 (4GB) hoặc Nvidia GeForce GTX 1050 Ti (4GB), RAM 8GB, 54GB dung lượng lưu trữ SSD và hệ điều hành Windows 10.

Các cài đặt được đề xuất của trò chơi cũng khá dễ chịu. PC của bạn cần CPU AMD Ryzen 5 3600 hoặc Intel Core i7 8700, AMD Radeon RX 5700 hoặc Nvidia GeForce GTX 1070, RAM 16 GB, bộ nhớ SSD 54 GB và HĐH Windows 10 hoặc Windows 11.


Ngoài ra, Resident Evil 4 hỗ trợ AMD FSR 1 và 2. FSR, hoặc Độ phân giải siêu cao FidelityFX, giảm độ phân giải của trò chơi và sử dụng các thuật toán tạm thời để tăng tốc độ khung hình và nâng cấp sẽ đem lại hình ảnh gần như giống hệt với độ phân giải gốc. Điều này giúp các máy yếu duy trì độ trung thực hình ảnh cao mà không giảm hiệu suất.

Các tùy chọn chip cũng vậy nhưng bạn sẽ cần ít nhất AMD Radeon RX 6700 XT hoặc Nvidia GeForce RTX 2070 để truy cập. Một tính năng đánh thuế không kém khác là khả năng điều chỉnh chất lượng đồ họa. Nếu được, tôi khuyên bạn nên điều chỉnh cài đặt, chỉ để Leon 'làm đúng nhiệm vụ của mình.

Tôi đã chơi qua Resident Evil 4 trên giàn máy có CPU Intel Core i7-10700K, GPU Nvidia GeForce RTX 3060 và 16GB RAM DDR4, đồng thời thưởng thức độ phân giải 1440p và tốc độ 60 khung hình/giây. Gần như không có hiện tượng giảm tốc độ khung hình, mặc dù thỉnh thoảng có một sự cố nào đó khiến game đóng băng trong giây lát. Nó không bao giờ kéo dài quá một giây và các trường hợp khá hiếm. Nhìn chung, Resident Evil 4 thể hiện hiệu suất đỉnh cao và đồ họa tuyệt đẹp.

Resident Evil 4 là một trò chơi trên Steam hỗ trợ Steam Achievements, Steam Cloud và bộ điều khiển trò chơi. Tiêu đề chưa được Steam Deck xác minh, nhưng thiết bị cầm tay xử lý bản demo đủ tốt.

Resident Evil 4 Remake là tựa game kinh dị sinh tồn hoàn hảo

Đối với những người hâm mộ lâu năm, Resident Evil 4 remake đem lại cảm giác như trở về 'cố hương' thân yêu. Capcom có thể chỉ cần cung cấp một bản remake đơn giản chỉ cập nhật hình ảnh và đó vẫn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, những bổ sung mới, cả lớn và nhỏ, đã thổi sức sống mới vào một tựa game cổ điển.

Capcom thực sự biết cách giữ nguyên linh hồn cũ trong khi xây dựng cho Resident Evil một cơ thể mới, hiện đại, tạo ra bản remake cho trò chơi vốn đã là một trong những tựa game hay nhất của năm. Resident Evil 4 có thể không cái bóng quá lớn của sự bùng nổ đầu tiên khi phát hành 18 năm trước nhưng nó xứng đáng được những người hâm mộ cũ và mới dành thời gian trải nghiệm, 5 sao đánh giá từ các tạp chí chuyên về game cho thể loại trò chơi kinh dị sinh tồn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến